Chuyện nhậu từ Tây đến Ta
Khi nhìn vào những con số thống kê hàng năm về số lượng bia được tiêu thụ lên đến 3 tỷ lít một năm, nhiều người vội vàng khẳng định “nhậu” là một điều dị biệt chỉ hiện hữu ở Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ ở Ta mà ở Tây, đàn ông cũng thích bú khú bạn bè. Sau một ngày làm việc bận rộn, họ còn chạy xe đến vài chục cây số để đến một quán bar để uống bia với bạn bè rồi sau đó mới trở về nhà đánh một giấc chờ một ngày mới. Ở các quán bar Tây, không thiếu các bạn trai trẻ nâng ly lên “100%” mà cốc bia có dung lượng đến cả lít. Nói là để thấy việc bia bọt không phải là chuyện quá cực đoan, bởi có nhiều cuộc vui mang lại kết quả hữu ích thiết thực cho công việc.
Tuy nhiên, rõ ràng là không đâu như xứ Ta khi quán nhậu mọc đầy trên các vỉa hè, chứ không phải chạy xa thật xa mới uống được đôi chai bia như Tây, thành ra, cánh đàn ông coi nhậu thành một quy chuẩn: tiệc sẽ không vui nếu thiếu bia, người quen lâu ngày gặp hàn huyên cũng cần bia để thêm thoải mái, bàn công việc không có bia thì không thể thành. Như bạn Mai Hoàng (25 tuổi, nhân viên PR) chia sẻ: “Có những vấn đề khi ở công ty thì rất khó nói, nhưng chỉ với 1, 2 chai bia với đồng nghiệp cũng đủ để cuộc trò chuyện trở nên thoải mái, khiến cho những vấn đề nghiêm trọng trở nên dễ chấp nhận và dễ bỏ qua hơn. Chưa kể còn có thể chia sẻ với nhau về ý tưởng cho công việc đến cả sở thích chung trong cuộc sống”.
Thế nhưng khi nhìn vào độ tuổi “trẻ hóa” trên bàn nhậu, hình ảnh các thanh niên đang độ tuổi sung sức “chén chú chén anh” đến mức say mèm thì đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại đôi chút. Nhất là càng cận Tết lại càng có nhiều cớ để hội họp tưng bừng, tiệc cuối năm, tiệc tất nhiên, tiệc mừng năm mới… Đó là chưa kể, Tây có văn hóa “uống tự giác”, trong khi Ta lại có văn hóa “ép uống”, thì ra nhiều cá nhân trở nên sa đà, không có được ý thức đâu là cuộc vui, đâu là buông thả, thành ra dẫn đến rất nhiều hệ lụy mang đến hậu quả mất vui mất Tết.
“Nâng cấp” trách nhiệm
Để nhậu không trở thành minh chứng cho thói xấu, cánh đàn ông cần phải “uống có trách nhiệm”. Chiến dịch này của hãng bia có số lượng bán ra hàng đầu thế giới – BECK’s nên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bậc mày râu. Bởi “uống có trách nhiệm” không chỉ có trách nhiệm với bản thân, với gia đình vợ con, với người thân mà còn với bạn bè, đối tác.
Bấm SUBSCRIBE ngay để chia sẻ video này trên youtube:
Như anh Nguyễn Tấn Đức (36 tuổi, GĐ Kinh Doanh) cho rằng: “Có thể nói rằng 50% thành công của các hợp đồng đều đến từ những cuộc giao lưu trên bàn nhậu. Việc lai rai với nhau khiến cho mối quan hệ trở nên gần gũi hơn, từ đó bàn bạc công việc cũng trở nên hiệu quả hơn. Cơ bản là nhậu không phải là xấu, chỉ đừng quá đà để ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe.”
Đúng là mọi sự vừa phải mới hợp lý, trở nên chấp nhận được, mang lại vui vẻ cho tất cả mọi người. Mọi thứ đều có giới hạn của nó, quá lên thì sẽ thành dở ngay. Mà dở trong ngày Tết thì lại còn mất vui nhiều nữa. Do đó, dù uống bia đã trở thành một phần nghi lễ trong đời sống, phương thức xã giao của người Việt, ta cũng nên uống đúng nơi, đúng chỗ, đúng lúc và nhất là đã uống bia thì không lái xe, dù chỉ một giọt. Như anh Tuấn Anh (32 tuổi, Trưởng phòng Marketing) chia sẻ quan điểm: “Nhậu là một cách hiệu quả để phục vụ công việc, là dịp vui để bạn bè chia sẻ. Và quan trọng nhất là hãy đến bàn nhậu bằng taxi để bảo vệ an toàn cho mình và cho người khác”.
Post a Comment