Cụ thể, ngày 29/1, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) thông báo quyết định thực hiện chính sách lãi suất âm đối với tài khoản tiền gửi của các tổ chức tài chính nhằm hoàn thành mục tiêu lạm phát đề ra là 2% trong thời gian sớm nhất có thể.

Chính sách này được áp dụng nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại dùng tiền dự trữ để cho doanh nghiệp vay, nhằm đảo ngược tình trạng kinh tế suy giảm.

Song song với hạ lãi suất về dưới 0%, BoJ cam kết sẽ tăng thêm cơ số tiền tệ (monetary base) mỗi năm 80.000 tỷ Yên (tương đương 677 tỷ USD). Việc bơm tiền này chủ yếu thông qua mua trái phiếu chính phủ Nhật, chứng chỉ quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) và chứng chỉ các quỹ đầu tư bất động sản.

Nhật Bản đang nỗ lực tăng cường chi tiêu và đầu tư, khi nước này đang đối mặt tình trạng giảm giá vì người dân hoãn chi tiêu để đợi giá xuống thấp hơn. Khu vực đồng euro cũng đang áp dụng lãi suất âm, nhưng đây là lần đầu tiên Nhật Bản áp dụng chính sách này.

Việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản bất ngờ áp dụng lãi suất âm đã khiến USD tăng mạnh trong phiên cuối tuần, lên cao nhất 6 tuần so với Yên.

Kiều Hương (T.H)

Post a Comment

 
Top