Uber thất bại trong cuộc "đổ bộ" vào Trung Quốc. |
Tin tức từ Bloomberg cho biết, theo một nguồn tin thân cận, Uber Technologies Inc. sẽ sáp nhập mảng kinh doanh tại Trung Quốc với Didi Chuxing, dịch vụ chia sẻ phương tiện đang thống trị thị trường này. Giá trị vốn hóa của công ty sau sáp nhập được dự tính là 35 tỷ USD.
Các nhà đầu tư của Uber Trung Quốc - công ty thuộc sở hữu của công ty Uber có trụ sở tại San Francisco, Mỹ, cùng Baidu và một số công ty khác - sẽ nhận được cổ phần 20% trong công ty mới. Trước mắt, sau vụ sáp nhập, Uber sẽ tiếp tục vận hành ứng dụng của mình tại thị trường Trung Quốc như hiện nay.
Quyết định này của Uber được đưa ra khi công ty này đổ tiền đầu tư vào chi nhánh tại Trung Quốc nhưng vẫn chưa nhìn thấy tương lai mặc dù Uber đang khiến thị trường taxi tại nhiều quốc gia đảo lộn.
Các nhà đầu tư của Uber từng nhiều lần kêu gọi công ty bán tháo tất cả số tài sản tại Trung Quốc. Cả Uber và Didi đều đã chi rất mạnh tay để cạnh tranh với đối thủ tại thị trường này.
Tuy nhiên, việc dấn thân vào thị trường Trung Quốc được xem là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm đối với Uber, bởi trước nay hầu như chưa có công ty công nghệ Mỹ nào thành công ở thị trường này. Theo báo cáo, Uber đã lỗ hơn 2 tỷ USD tại Trung Quốc.
Uber và Didi là đối thủ tại thị trường Trung Quốc. |
Trong khi đó, không những "ăn nên làm ra" mà hồi tháng 5, Didi Chuxing còn nhận được 1 tỷ USD tiền đầu tư từ Apple. Didi Chuxing là dịch vụ cho đi nhờ xe thông qua ứng dụng di động tại Trung Quốc và là đối thủ trực tiếp của Uber tại thị trường này. Didi chiếm tới 87% thị phần tại Trung Quốc, với hơn 11 triệu chuyến xe mỗi ngày. Công ty được hình thành nhờ sự bắt tay giữa 2 đối thủ truyền kiếp là Alibaba và Tencent. Didi hiện đang hoạt động tại 400 thành phố ở Trung Quốc, có 14 triệu lái xe đăng ký.
Liên quan tới thương vụ này, chia sẻ trên Trí Thức Trẻ, Anthony Tan, Giám đốc điều hành của Grab – một công ty đối thủ của Uber tại thị trường Đông Nam Á khẳng định thỏa thuận sáp nhập trị giá 35 tỷ USD giữa Uber Trung Quốc và Didi là bằng chứng hùng hồn nhất cho việc các doanh nghiệp địa phương hoàn toàn có thể đánh bại Uber.
Kiều Hương (T.H)
Post a Comment