Nữ tiến sĩ đồng thời là bác sĩ nhi khoa 30 tuổi mới hạ sinh cô con gái đầu lòng Max với vị hôn phu Mark Zuckerberg, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Facebook.

  Priscilla Chan là ai? - Ảnh 1

Vợ chồng "ông chủ" Facebook vui mừng đón đứa con gái đầu lòng.

Cô là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của một trường tư thục phi lợi nhuận sẽ mở ở Đông Palo Alto, California (Mỹ) trong năm tới.

Ngoài ra, tên của cô còn được gắn liền với tổ chức Sáng kiến Zuckerberg Chan - tổ chức phi lợi nhuận nhằm phát triển tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng. Hai vợ chồng cam kết sẽ đóng góp 99% cổ phần hiện nay của họ ở Facebook, tương đương 45 tỷ USD, vào tổ chức từ thiện này.

Năm ngoái, Chan lần đầu tiên nhận lời phỏng vấn trên truyền hình với The Today Show của Savannah Guthrie. Trước đó, cô luôn tránh né giới báo chí và truyền thông đồng thời chỉ cập nhập thông tin trên trang Facebook cá nhân.

Tuổi thơ

Trong cuộc phỏng vấn, Chan nói nhiều về quá khứ của mình và sự ảnh hưởng của tuổi thơ đến cuộc sống của cô sau này.

  Priscilla Chan là ai? - Ảnh 2

Chan trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình.

Priscilla Chan lớn lên ở Quincy, Massachusetts, một thị trấn ở ngoại ô Boston. Cha mẹ cô là người nhập cư. Chan là chị cả trong ba chị em gái và là người đầu tiên trong gia đình được đi học đại học.

Trong suốt thời thơ ấu của cô, mẹ cô luôn phải tranh thủ làm hai công việc để kiếm sống. Trong The Today Show, cô chia sẻ gia đình cô nói tiếng Quảng Đông và Chan trở thành phiên dịch viên cho ông bà vì họ không biết nói tiếng Anh.

Năm 2003, Chan tốt nghiệp thủ khoa trường trung học phổ thông Quincy và các bạn cùng lớp khen ngợi cô là một thiên tài.

Sự nghiệp học hành

Chan theo học tại Đại học Harvard từ năm 2003 đến năm 2007, trong thời gian này cô gặp gỡ và bắt đầu hẹn hò với Zuckerberg. Sau khi tốt nghiệp, cô lấy bằng cử nhân sinh học và nghiên cứu Tây Ban Nha.

Theo thông tin trên trang Facebook, cô đã chuyển đến San Jose, California sau khi tốt nghiệp đại học và từng là một giáo viên khoa học tại trường tư nhân Harker.

Sau đó, Chan tiếp tục theo học y khoa tại Đại học California, San Francisco vào năm 2008.

Cô tốt nghiệp trong khoảng thời gian kết hôn với Zuckerberg, chính xác là ngày 19/5/2012, một ngày sau khi cổ phiếu Facebook được niêm yết trên sàn chứng khoán.

  Priscilla Chan là ai? - Ảnh 3

Vợ chồng Zuckerberg - Chan kết hôn vào năm 2012.

Cô đã hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ nội trú nhi khoa trong mùa hè vừa qua.

"Xin chúc mừng Tiến sĩ Priscilla Chan đã hoàn thành quá trình bác sĩ nội trú trong ngày hôm nay! Anh rất tự hào về em", Zuckerberg nói về vợ mình trên Facebook.

Các dự án từ thiện

Mục tiêu từ thiện Chan gắn liền với quyền con người và chuyên môn của cô, chủ yếu là giáo dục, y tế và khoa học.

Priscilla Chan cùng chồng đang lên kế hoạch mở trường tư đặc biệt. Trường học này sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho tất cả các sinh viên từ khi mới sinh ra cho đến lúc tốt nghiệp.

Trường học K-12 này còn có tên gọi là trường “The Primary School”, là trường tư thục, phi lợi nhuận, sẽ chính thức mở cửa vào tháng 8/2016 tại East Palo, California.

Cùng với chồng, Chan đã quyên góp hơn 320 triệu USD trong việc xây dựng các hệ thống trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện phi lợi nhuận trong vài năm qua.

Gần đây nhất, cặp đôi tặng 75 triệu USD cho Bệnh viện Đa khoa San Francisco, nơi Chan từng làm việc.

  Priscilla Chan là ai? - Ảnh 4

Chan cùng chồng tham dự sự kiện trao giải Breakthrough Prize.

Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cũng tham gia trao thưởng Breakthrough Prize, trị giá 3 triệu USD hàng năm nhằm tôn vinh các sinh viên đại học, cao đẳng đang miệt mài trong phòng thí nghiệm để tìm ra những điều cần nghiên cứu để đạt được những thành tựu khoa học.

"Priscilla và tôi đã giúp trao các giải thưởng vì chúng tôi tin rằng các nhà khoa học nên được công nhận là anh hùng", Zuckerberg cho biết trong một status.

Kiều Hương

Theo CNN

Post a Comment

 
Top