Bà Cáp Thị Dung gửi đơn đến PhapluatPlus kêu cứu việc Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam không “sòng phẳng” tiền hàng cho Cửa hàng vật tư Như Nguyệt theo đơn trình báo của bà Cáp Thị Dung gửi đơn đến PhapluatPlus kêu cứu.

Hành trình từ nhà cung cấp trở thành con nợ

Trao đổi với phóng viên PhapluatPlus, bà Cáp Thị Dung, chủ cửa hàng vật tư Như Nguyệt tại thôn Quả Cảm, xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh (Bắc Ninh) phản ánh về việc: Tháng 1/2015, cửa hàng vật tư Như Nguyệt có cung cấp mặt hàng Pallet gỗ cho Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam (theo đơn hàng PO NO.02 ký kết ngày 02/1/2015 và sẽ hoàn tất thủ tục thanh toán vào 10/5/2015).

  Mitac Computer Việt Nam 'bị tố' nhập nhèm trong kinh doanh? - Ảnh 1

Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam bị đối tác làm ăn căng băng rôn yêu cầu trả nợ.

Theo đơn hàng ký kết sản phẩm giữa hai bên, Cửa hàng vật tư Như Nguyệt đã giao hàng theo đúng tiêu chuẩn phía Mitac yêu cầu trong đơn hàng. Đại diện phía Công ty Mitac đã ký xác nhận nghiệm thu hàng vào biên bản bàn giao hàng hóa ngày 27/1/2015; ngày 30/01/2015; ngày 3/2/2015; ngày 06/2/2015; ngày 07/2/2015; ngày 09/2/2015 và ngày 13/2/2015) theo đúng quy định của pháp luật và nội dung đơn hàng cam kết.

Đồng thời, phía Công ty Mitac phải thanh toán toàn bộ số tiền hàng cho Cửa hàng vật tư Như Nguyệt là 375.995.600VND.

  Mitac Computer Việt Nam 'bị tố' nhập nhèm trong kinh doanh? - Ảnh 2

Đơn khiếu nại Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam.

Tuy nhiên, từ khi nhận đơn hàng trên đến nay quá hạn thanh toán gần một năm mà Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam không chịu thanh toán cho Cửa hàng vật tư Như Nguyệt, gây khó khăn, đình trệ trong sản xuất kinh doanh.

Bà Cáp Thị Dung đại diện chủ cửa hang chia sẻ: “Cửa hàng của chúng tôi là hộ cá thể nhỏ, nên vốn kinh doanh không có nhiều, nhưng bị Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam lấy hàng, không trả tiền cho chúng tôi khiến công ty gặp rất nhiều khó khăn”.

Hơn thế : “Phía Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam đổ lỗi cho chúng tôi cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng thực ra khi chúng tôi giao hang đảm bảo chất lượng, đúng cam kết và yêu cầu trong hoá đơn.

Quan trọng hơn cả là khi giao hàng phía Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam đã kiểm tra chất lượng và nhận các đơn hàng trên mà không phản hồi hay ý kiến. Rất lâu sau mới có phản hồi sản phẩm không đảm bảo chất lượng (bị nhiễm khuẩn) vậy là sao chúng tôi có thể chịu trách nhiệm được” Bà Dung bức xúc.

Ngày 23/6/2015 Công ty TNNH Mitac Computer Việt Nam gửi tới cửa hàng vật tư Như Nguyệt công văn về việc “đòi bồi thường thiệt hại do chất lượng Pallet phát sinh lỗi”.

Mitac Computer Việt Nam có coi thường đối tác?

Lấy lý do Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam sử dụng 2 lô hàng Pallet gỗ thịt do Cửa hàng vật tư Như Nguyệt cung cấp để xuất khẩu đi Mỹ vào ngày 18/3/2015 và ngày 14/4/2015 bị hải quan Mỹ kiểm tra, phạt vì xuất hiện ký sinh thực vật mọc mầm trên Pallet. Cho rằng cửa hàng vật tư Như Nguyệt phải chịu trách nhiệm về lỗi trên nên yêu cầu bồi thường và không thanh toán tiền hàng.

Công ty Mitac còn yêu cầu phía cửa hàng vật tư Như Nguyệt bồi thường thiệt hại với số tiền là 13,697.48 USD và không thanh toán số tiền 375.995.600VND cho cửa hàng.

Qua đơn hàng nghiệm thu trên các hóa đơn, cùng những giao dịch cho thấy Cửa hàng vật tư Như Nguyệt đã đảm bảo đúng nguyên tắc cũng như yêu cầu thỏa thuận, nghiệm thu hợp đồng.

Qúa trình tranh chấp Cửa hàng vật tư Như Nguyệt không chấp nhận bồi thường số tiền trên và yêu cầu Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam phải thanh toán đầy đủ tiền hàng trên theo đúng hạn.

Trong thỏa thuận đơn hàng ký kết thỏa thuận hợp tác của hai bên chỉ ra: Cửa hàng vật tư Như Nguyệt cung cấp hàng Pallet gỗ là loại Pallet gỗ thô mới sơ chế thông thường để kê hàng. Việc cung cấp mặt hàng này đã được hợp tác liên tục giữa hai công ty trong 3 năm nay.

Chính vì vậy, về mặt nguyên tắc thì phía Công ty Mitac Computer Việt Nam muốn sử dụng hàng để xuất khẩu sang Mỹ thì phía Mitac Computer Việt Nam phải tự đưa Pallet gỗ thô vào xử lý theo tiêu chuẩn ISPM 15, đảm bảo chặt chẽ các điều kiện như: Pallet sấy khô, độ ẩm dưới 20%; xử lý pallet bằng phương pháp khử trùng xông hơi bằng Methyl bromide hoặc xử lý nhiệt.

Bà Dung khẳng định với phóng viên PhapluatPlus: Tất cả các hoạt động trên phải có đóng dấu xác nhận của cơ quan hun trùng lên sản phẩm Pallet và chứng thư đi kèm; vệ sinh Pallet sạch sẽ cũng như vệ sinh container thật kỹ cả bên trong lẫn bên ngoài mà trách nhiệm là của Công ty TNHH Computer Việt Nam vì Cửa hàng vật tư Như Nguyệt chỉ cung cấp sản phẩm thô còn các nội dung mà bên Công ty TNHH Computer Việt Nam ký kết với đối tác thì phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ cho đó là lỗi của Cửa hàng vật tư Như Nguyệt.

Thời gian qua, Cửa hàng vật tư Như Nguyệt gửi đơn kiến nghị đề nghị Ban Quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh xem xét và hỗ trợ giải quyết vụ việc. Ban Quan lý KCN mời cả 2 bên lên hòa giải, nhưng không đạt được kết quả. Công ty Mitac Computer Việt Nam khi một mực yêu cầu chúng tôi phải bồi thường số tiền phía hải quan Mỹ phạt Công ty Mitac số tiền là 17.458.68USD.

"Cửa hàng vật tư Như Nguyệt nhận thấy rủi ro phía công ty Mitac gặp phải không phải do lỗi của Cửa hàng vật tư Như Nguyệt và Công ty TNHH Computer Việt Nam đang cố tình không thanh toán, chiếm dụng vốn kinh doanh đồng thời chèn ép cửa hàng chúng tôi, phải nhận lỗi, nhận nợ", bà Dung nói.

Cụ thể, trong biên bản làm việc ngày 24/07/2015, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh kết luận buổi làm việc như sau: Cửa hàng vật tư Như Nguyệt chỉ bán sản phẩm Palet gỗ thô cho Công ty TNHH Mitac computer Việt Nam. Việc Công ty TNHH Mitac Computer Việt Nam xuất hàng đi Mỹ phải có trách nhiệm xử lý để xuất hàng theo tiêu chuẩn xuất Mỹ.”

Sự việc đến nay vẫn đi vào im lặng, Cửa hàng vật tư Như Nguyệt vẫn chưa nhận được khoản tiền hàng trên và gặp nhiều khó khăn.

Theo PhapluatPlus

Post a Comment

 
Top