Tối qua (28/12) tại TP.HCM, giữa buổi công bố những cải tiến mới về chính sách hợp tác, đầu tư và bản quyền của Sky Music, câu chuyện lùm xùm giữa nhạc sĩ Phú Quang với trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) của nhạc sĩ Phó Đức Phương đã được nhắc lại.

Câu chuyện ồn ào giữa các nhạc sĩ, nghệ sĩ đã nói lên thực trạng phức tạp trong công tác thu phí sử dụng âm nhạc. Sự minh bạch trong việc thu tiền từ người sử dụng và tiền chi trả cho tác giả vẫn khiến nhiều nhạc sĩ băn khoăn.

Sự kiện - Xuất hiện mô hình thu phí âm nhạc kiểu mới được nghệ sĩ ủng hộ

Nhạc sĩ Phú Quang bày tỏ băn khoăn về cách thức chi trả tiền bản quyền của VCPMC.

Với hình thức truyền thống bằng hợp đồng, giấy tờ, công tác quản lý thu chi phí tác quyền vẫn còn bất cập, khiến nhạc sĩ kêu ca vì tiền được chi trả quá ít so với tần suất nhạc phẩm của mình được sử dụng.

Với tỉ lệ người dùng internet và tiếp cận công nghệ ngày một tăng, thị trường nhạc trực tuyến tại Việt Nam vẫn đang thiếu những cơ quan giám sát việc thu và chi trả phí tác quyền. Mối bận tâm và đau đầu nhất không chỉ của người làm bản quyền mà còn của nghệ sĩ, chính là người dùng đã quen với việc nghe/tải nhạc miễn phí, dẫn đến đòi hỏi nhiều thời gian để tạo dựng thói quen sử dụng nhạc trả phí.

Chính vì thế, một số đơn vị đã đang đi tiên phong khi tạo ra hệ sinh thái bảo vệ tác quyền âm nhạc bằng hệ thống online, trong đó có Sky Music.

Đại diện của Sky Music ví von đơn vị của mình giống như siêu thị online về tác quyền âm nhạc. Theo đó, các nghệ sĩ giống như những nhà cung cấp sản phẩm, Sky Music sẽ trưng bày sản phẩm âm nhạc lên hệ thống và giới thiệu đến các khách hàng như những quán cà phê, siêu thị, những trang nghe nhạc trực tuyến (Nhaccuatui), các hệ thống bán lẻ như Thế giới di động và các các đài truyền hình.

Từ đó, khách hàng sẽ chọn âm nhạc để mua và sử dụng các bản nhạc chất lượng cao, đảm bảo bản quyền từ chính nghệ sĩ. Và nghệ sĩ cũng sẽ yên tâm khi trực tiếp theo dõi doanh thu, doanh số từ kho âm nhạc của mình.

Ông Tất Hữu Đăng Khoa, đại diện của Sky Music chia sẻ: “Để đảm bảo sự công khai, minh bạch đối với nghệ sĩ và khách hàng, chúng tôi đã hợp tác với các đối tác hỗ trợ đo lường, giám sát liên quan đến bản quyền. Ngoài ra, các đối tác tư vấn về pháp lý cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ hệ thống của chúng tôi trong quá trình giao dịch giữa các bên”.

Phát biểu tại buổi công bố cải tiến này, Thứ trưởng bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên đã cho rằng, vấn đề bản quyền vẫn mới mẻ trong xã hội nên có những điều phức tạp là đương nhiên.

Sự kiện - Xuất hiện mô hình thu phí âm nhạc kiểu mới được nghệ sĩ ủng hộ (Hình 2).

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, công tác bản vệ bản quyền âm nhạc sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

“Hiện nay, chúng ta đã có Luật sở hữu trí tuệ, chuẩn bị có sửa đổi, quy định chi tiết hơn và hướng dẫn thực hiện. Với những động thái như Sky Music đang làm, tôi nghĩ sẽ góp phần làm trật tự hơn việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả, tác phẩm hiện nay của thị trường âm nhạc”, Thứ trưởng Vương Duy Biên bày tỏ.

Tính đến cuối năm 2017, Sky Music đã thực hiện ký kết quyền tác giả, quyền liên quan các sản phẩm Audio, MV với một số lượng lớn các ca sĩ, nhạc sĩ tại Việt Nam. Hiện nay, số lượng bản ghi âm có bản quyền mà Sky Music đang nắm giữ là 60.850 bản ghi và hơn 2.000 hợp đồng ký kết với nghệ sĩ, đối tác khác.

Tại buổi gặp gỡ, các nhạc sĩ Quốc Bảo, Phú Quang... và các ca sĩ Lam Trường, Nhật Tinh Anh, Khánh Phương, Tiêu Châu Như Quỳnh,.. đã lên tiếng ủng hộ mô hình quản lý thu phí tác quyền qua hệ thống kiểu mới.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top