Có vẻ như người TP.HCM chăm... cám ơn hơn người Hà Nội. Vào cửa hàng mua đồ xong, trả tiền, họ cũng cám ơn. Nếu không mua đồ, đi ra, họ cũng cám ơn. Khen họ một câu họ cũng cám ơn. Khi vào thang máy, bạn đợi cửa, chờ họ một chút vì thấy họ đang chạy tới, cũng được cám ơn. Bạn lên cùng tầng lầu với họ, bạn bấm số thang họ lại... cám ơn nữa. Trong khi ở Hà Nội, phải lâu lâu mới... có chuyện này.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy người dân Hà Nội thường rất ngại đi mua hàng vào buổi sáng bởi thay cho lời cảm ơn nếu khách mua hàng hoặc không mua hàng, rất có thể bạn sẽ bị người bán hàng “đốt vía”. Chính cách ứng xử này, đã khiến cho các cửa hàng, các trung tâm thương mại, mặc dù mở cửa từ 8- 9 giờ nhưng thường phải đến đầu giờ chiều mới có khách đến mua.

Và nếu làm một phép so sánh giữa một bên là tiền điện nước, đầu tư trang thiết bị, thuê cửa hàng và một bên là lời cảm ơn và nụ cười với khách, bạn sẽ thấy bài toán kinh doanh đang mắc ở điểm nào.

 Chợ Bến Thành, TP.HCM.

Chợ Bến Thành, TP.HCM.

Nếu đã từng đến TP.HCM, bạn sẽ cảm thấy thích phong cách và thái độ phục vụ tận tình của đa số dịch vụ tại đây. Và dù chỉ một sự quan tâm nhỏ thôi nhưng đã giữ chân được khách hàng, đặc biệt là những khách hàng khó tính.

Báo Vietnamnet đã có những tổng kết khá thú vị về những khác biệt trong cách ứng xử của người bán hàng ở Hà Nội và TP.HCM:

Chưa mở hàng mà đã “xúi quẩy”:

- Hà Nội: Biểu lộ điều đó bằng nét mặt.

- TP.HCM: Thường là “Em cám ơn chị đã xem hàng, lần sau lại ghé em nha”.

Về giá cả

- Hà Nội: Khách mua ở thường bị nói thách rất cao.

- TP.HCM: gần như không phải mặc cả. Nếu mua nhiều, nhân viên có thể bớt cho bạn một chút.

 Tại các quán cà phê ở TP.HCM, bạn sẽ được phục vụ tận tình.

Tại các quán cà phê ở TP.HCM, bạn sẽ được phục vụ tận tình.

Phong cách phục vụ chuyên nghiệp có lẽ là điều nhiều người ấn tượng khi đến TP.HCM. Nhân viên chăm sóc khách kỹ đến mức chỉ cần đá trong ly trà đá của bạn bị tan, họ sẽ thay cho bạn ly mới. Nếu bạn đi cùng nhóm đông nhưng chỉ gọi rất ít đồ uống, nhân viên vẫn nhiệt tình.

Một thực tế không thể phủ nhận là TP.HCM vẫn luôn dẫn đầu thị trường tiêu dùng khi đã có thống kê cho thấy doanh thu của các công ty chuyên về siêu thị, trung tâm mua sắm, thiết bị điện tử, rạp chiếu phim tại TP.HCM luôn chiếm đến 80% doanh số cả nước. Bên cạnh đó, những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như Mac Donald, Starbucks đều luôn chọn TP.HCM là nơi mở cửa hàng đầu tiên và làm “bàn đạp” mở rộng hệ thống tại Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

Post a Comment

 
Top