Vụ việc kéo dài nhiều năm, bà Yến cũng đi gõ cửa nhiều nơi. Tuy nhiên, chưa giải đáp được những thắc mắc của bà.

Tính lãi không hợp lý

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Hồng Yến (SN 1963, ngụ số 8 đường 25, phường 10, quận 6, TP.HCM) cho biết: Trước đây, bà Yến có ký hợp đồng với ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - chi nhánh Hồ Chí Minh (gọi tắt là Vietbank) tổng cộng 5 tài khoản vay tính từ 2/8/2010 – 14/5/2011 và được giải ngân là 5.799.354.665đ. Tất toán trước hạn vay (2017 – 2020) ngày 22/08/2013. Trong 3 lần (lần 1: 2/8/2010), (lần 2: 30/10/2012), (lần 3: 22/8/2013), tiền mặt nộp vào tài khoản thanh toán và 5 tài khoản vay tổng cộng 8.490.983.980đ trong số tiền đó, Vietbank thu nợ gốc tổng cộng 5.799.354.665đ. Số tiền lãi với thời hạn vay 31 tháng Vietbank thu 5 tài khoản vay là 2.691.629.313đ.

  Vietbank bị tố 'phù phép' thu nợ để qua mặt khách hàng - Ảnh 1

Ngân hàng Vietbank chi nhánh TP.HCM bị khách hàng tố phù phép các khoản cho vay nhưng lại né tránh báo chí.

“Tôi nhận thấy, Vietbank đã thu lãi vay như đã kể trên là không thực hiện theo hợp đồng tín dụng đã ký kết. Cụ thể, tại Điều 2.2 của hợp đồng đã ký: “Trong thời hạn vay, Ngân hành Nhà nước (NHNN) có quy định về việc khống chế lãi suất trần hoặc các quy định khác về lãi suất dẫn đến mức khống chế về lãi suất trần tăng lên thì lãi suất vay được điều chỉnh tăng bằng với mức lãi suất trần mới. Trong trường hợp này thời điểm điều chỉnh lãi suất vay là thời điểm quy định lãi suất nêu trên của NHNN, pháp luật có hiệu lực thi hành”, bà Yến nói.

“Vào năm 2011-2013, NHNN đã vài lần giảm lãi suất vay. Nếu Vietbank thực hiện thu nợ lãi vay theo như lãi suất NHNN giảm thì vốn vay là 5.799.354.665đ, thời hạn vay là 31 tháng thì lãi suất vay không thể là 2.691.629.313đ?”, bà cho biết thêm.

Thu ảo

Theo bà Yến, sau ngày tất toán dư nợ trước hạn ngày 22/08/2013, do thất thoát một số chứng từ liên quan đến khoản vay như: phiếu thu nộp tiền mặt vào tài khoản tiền gởi thanh toán số 1093707, bà đã hai lần khiếu nại đến Vietbank và một lần khiếu nại đến Thanh tra NHNN xin được giải đáp các vướng mắc: Tiền mặt đã nộp vào tài khoản tiền gởi thanh toán và 5 tài khoản vay? Trích thu nợ vay qua tài khoản tự động gồm gốc, lãi vay bao nhiêu? Khoản thu tiền mặt của Vietbank chi nhánh Hồ Chí Minh thu là bao nhiêu? Yêu cầu thanh lý hợp đồng trước hạn 2017-2020 ngày 22/08/2013?.

  Vietbank bị tố 'phù phép' thu nợ để qua mặt khách hàng - Ảnh 2

Bà Lê Thị Hồng Yến

Nhưng đơn khiếu nại của bà và thư trả lời của Thanh tra giám sát NHNN chuyển đến Vietbank không được hội đồng quản trị và Tổng giám đốc giải quyết đúng theo quy định. Thay vào đó, Vietbank chỉ cung cấp cho bà Bảng sao kê giao dịch Acct vay thu nợ gốc và lãi tính từ 02/08/2010 – 30/10/2012-22/08/2013, cùng với bảng kê tính lãi dư nợ gốc tất toán trước hạn ngày 22/08/2013, không có cấp lãnh đạo ký nhận chỉ có đóng dấu treo và dấu giáp lai.

Vietbank đã giải thích: tất cả khoản nộp tiền mặt căn cứ theo phiếu thu là trùng khớp với nhau. Tất cả thu nợ: gốc, lãi vay, lãi phạt cùng thể hiện trên bản sao kê giao dịch Acct vay này, ngoài ra không còn chứng từ liên quan nào để cung cấp cho bà. Bức xúc, bà mang CMND đến hệ thống Vietbanh tại TP.HCM xin sao chụp tài liệu và được cấp: Bảng kê giao dịch tài khoản tiền gửi thanh toán số 1093707. Mã số thuế Vietbank quỹ tiết kiệm Phan Đình Phùng thu tiền mặt và trích thu nợ vay tính từ 02/8/2010-30/10/2012.

Cùng với đó là Bảng kê giao dịch 5 tài khoản vay: Mã số thuế Vietbank chi nhánh Hồ Chí Minh thu tiền mặt và trích thu nợ vay tính từ 02/08/2010 – 30/10/2012-22/08/2013. Hai bảng kê này là tài liệu thu nợ trên hệ thống mạng Vietbank đã tố cáo Vietbank có những khoản thu tiền mặt không có chứng từ chứng minh là có nộp tiền mặt (gọi là thu ảo).

“Tôi phát hiện Vietbank thu tiền mặt ảo không có phiếu thu chứng minh là có nộp tiền mặt các ngày như sau: Ngày 18/11/2010 Phạm Công Tình nộp tiền mặt 4.000.000đ. Ngày 17/12/2010 Công ty hệ thống giữ xe thông minh Phương Thịnh Phát chi trả cọc 84.000.000đ. Ngày 18/01/2011 Trần Văn Nhựt nộp 10.000.000đ. Tổng cộng số tiền mặt nộp vào không có phiếu thu chứng minh là có nộp là 98.000.000đ (nộp tiền mặt ảo)”, bà Yến cho biết.

“Xin nói thêm, vì Tình và Nhựt là nhân viên tín dụng của Vietbank (quỹ tiết kiệm Phan Đình Phùng) đang theo dõi hồ sơ vay của tôi nên khách hàng và nhân viên theo quy định không có giao dịch liên quan đến tiền bạc. Công ty Phương Thịnh Phát là đối tác giao dịch hợp đồng mua bán hệ thống giữ xe thông minh, mua đứt bán đoạn không có việc chi trả cọc. Vietbank nhận giải ngân nhưng khi thu nợ thì tôi là người trả nợ. Vì vậy, Vietbank tiếp tục trích thu nợ vay qua tài khoản trích thu tự động số tiền gốc giải ngân 162.457.136đ. Tiếp theo Vietbank trích thu nợ lãi vay với số tiền qua tài khoản tự động số tiền là 33.266.589đ”, bà Yến nói.

Căn cứ theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và nhận giải ngân thực tế gốc vay phải trả chỉ có 267.690.665đ lãi vay phải trả là 39.090.061đ tổng cộng tài khoản 1137907 thanh toán đúng nợ vay theo tài liệu vay vốn thì gốc và lãi phải trả số tiền là 306.780.726đ là đúng quy định nhưng căn cứ bảng sao kê giao dịch Acct vay Vietbnak thu nợ tài khoản thấu chi 1137907 số tiền 502.504.457đ.

Như vậy Vietbank thu dư tiền mặt của gốc và lãi là 195.723.731đ cùng với số tiền Vietbank nhận giải ngân qua tài khoản trích thu tự động không phải là số tiền 162.457.136đ Tổng cộng Vietbnak đã lợi dụng quyền hạn nghiệp vụ giải ngân khống thu gian gốc và lãi bằng tiền mặt của khách hàng qua tài khoản tự động số tiền 358.180.867đ làm lợi nhuận cho các cá nhân có liên quan.

Bà Yến bức xúc trình bày: “Khi tôi khiếu nại, để đối phó với tôi chỉ cung cấp cho tôi bảng sao kê giao dịch Acct vay thu nợ tính từ 02/08/2010 – 30/10/2012 – 22/08/2013 tiền mặt nộp thực và nộp ảo tổng cộng số tiền là 8.917.150.435đ. Trong khi căn cứ phiếu thu cùng với thời gian trên, tôi nộp tổng cộng số tiền chỉ có 8.490.983.980đ.

Như vậy tiền mặt nộp vào căn cứ phiếu thu nộp tiền mặt thực tế vào Vietbank chi nhánh Hồ Chí Minh ít hơn bảng sao kê giao dịch Acct vay mà Vietbank thu nợ và cấp cho tôi: thì khoản nào để Vietbank bù vào khoản thu nợ vay thiếu này? Và bảng kê giao dịch 5 tài khoản vay mã số thuế Vietbank chi nhánh Hồ Chí Minh, hai bản kê này có đặc điểm thu tiền mặt ảo và số tiền thu nợ vay ít hơn tiền mặt tôi nộp vào số tiền là 1.377.977.599đ.

Ngày 22/08/2013 tất toán dư nợ gốc là 4.471.105.895đ căn cứ bảng kê tính lãi vay chỉ có 686.125.558đ nhưng căn cứ phiếu thu Vietbank đã thu lãi vay số tiền là 934.994.037đ vậy so với phiếu thu và bảng kê tính lãi Vietbank đã thu tiền mặt nhiều hơn là 248.862.479đ.

Sau khi tôi phát hiện bảng kê giao dịch tài khoản tiền gởi thanh toán mã số thuế Vietbank quỹ tiết kiệm Phan Đình Phùng và bảng kê giao dịch 5 tài khoản vay mã số thuế Vietbank đã tố cáo ngân hàng phù phép chồng chéo trong thu nợ gốc nợ lãi để qua mặt khách hàng, chiếm đoạt tiền mặt của tôi nộp vào tiền gởi thanh toán tài khoản số 1093707 để trích thu nợ tự động trả nợ gốc và lãi hàng tháng.

Còn đối với 5 tài khoản vay khi tôi nộp trực tiếp vào 3 tài khoản vay thì cập nhật chỉ có 1 phần trong số tiền mặt tôi đã nộp căn cứ theo phiếu thu. Nếu căn cứ theo hợp đồng tín dụng đã ký thì Vietbank chi nhánh Hồ Chí Minh chưa làm tròn trách nhiệm của bên cho vay đối với khách hàng đã 3 lần khiếu nại.

Để rộng đường dư luận, PV đem những vấn đề này đến Vietbank. Tuy nhiên, đã qua hai tháng, nhưng phía ngân hàng vẫn “bặt vô âm tín”. Thời gian gần đây nhất, PV nhận được câu trả lời của đại diện ngân hàng làm việc với PV là vào ngày 7/10 với nội dung: “Em rất muốn gửi thông tin cho anh nhưng báo cáo của đơn vị chưa được Tổng giám đốc duyệt, cần bổ sung thông tin nên chưa thể trả lời anh được. Mong anh thông cảm, em sẽ gửi ngay khi được sếp duyệt”. Có phải đây là cách né tránh vụ việc của ngân hàng?

dấu hiệu gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng, Trưởng Văn phòng Luật Thái Hùng, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cho biết: “Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và với hành vi tự rút và nộp tiền khống (ảo) như thế cho thấy chính nhân viên và chi nhánh đã cố tình gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, tôi thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tiến hành điều tra xem xét, nếu đủ căn cứ thì nên khởi tố vụ án để tránh thiệt thòi cho những khách hàng khác trong tương lai”.

CHÍ THANH

Post a Comment

 
Top