(HanoiTV) - Kể từ khi tách độc lập, tình trạng béo phì đã được tìm thấy tại Kazakhstan và giờ đây, vấn đề béo phì đã trở thành chủ đề "HOT" của chương trình truyền hình thực tế.



"Ngôi nhà của sự cân đối" là tên một chương trình truyền hình thực tế đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội Kazakhstan. Mục tiêu của chương trình là các ứng viên tham gia sẽ phải giảm tối đa là 50 kg trong một chương trình, và ai không đạt chuẩn hay được cho phép chơi tiếp đều thông qua sự bình chọn của khán giả truyền hình. Người thắng cuộc sẽ nhận giải thường lên tới 308.000 Ơ Rô.

"Làm sao để mặc được váy cưới?"

Đó là câu chuyện của Goulmira Joumagoulova nặng tới 125 Kg. Người phụ nữ trẻ này đã bị người yêu bỏ rơi khi cô ta thông báo có thai với chồng tương lai. Trước khi bỏ rơi cô gái 28 tuổi này - Goulmira Joumagoulova kể lại - anh ta nói với tôi rằng, sẽ rất xấu hổ khi giới thiệu tôi với gia đình và bạn bè anh ta vì tôi quá béo. Làm sao tôi có thể mặc nổi một chiếc váy cưới?! Chính vì thế, Goulmira Joumagoulova đã đăng ký tham gia chuwong trình truyền hình thực tế này cùng 15 ứng viên khác. Trong mùa thứ 2, họ sẽ cùng tranh tài và dù có thể không nhận được giải thưởng nào, song họ muốn khẳng định chính mình.

Theo một nhà tâm lý học và cũng là cố vấn của chương trình, một Show truyền hình thực tế dành cho người béo phì không phải lần đầu tiên xuất hiện, mà vấn đề béo phì đã từng được đề cập qua các chương trình tương tự ở Mỹ hay Châu Âu. Nhưng với Kazakhstan, đây không chỉ là một Show truyền hình giải trí, mà nó còn là vấn đề xã hội, cho thấy xã hội Kazakhstan đã nhanh chóng đi ra khỏi con đường vốn dĩ nó đã từng đi.

Ở quốc gia Trung Á này, đồ ăn nhanh của Mỹ nhanh chóng xuất hiện trên đường phố, đi vào từng bữa ăn của người dân thay thế cho các bữa ăn như thời kỳ Liên xô trước đây. Hậu quả là có tới 23,4% số người trưởng thành mắc bệnh bép phì. Đó là số liệu thu thập được vào năm 2014 của WHO.

"Chúng tôi chạy khắp nơi"

Kazakhstan là quốc gia có sự tăng trưởng kinh tế tốt nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Tuy nhiên, nước này lại xếp thứ 4 trong số các quốc gia SNG về tỷ lệ người béo phì.

Batirbek Taïjanov - Quán quân mùa giải đầu tiên của chương trình, đã giản từ 179 kg xuống còn 129kg. Batirbek Taïjanov cho biết "Trước đây cả ngày những người như chúng tôi chỉ cố gắng tìm cái ăn"

Dù thu hút rất đông khán giả, song chương trình cũng gặp phản ứng từ Hiệp hội điều trị béo phì vì cho rằng, đây không phải là cách điều trị béo phì hiệu quả. Các thí sinh đã phải đối mặt với sự cám dỗ thường trực của kẹo, đồ ăn nhanh và phải tập thể lực cường độ cao hằng ngày.

"Một giải pháp"

Cho dù chỉ trích như thế nào thì Show truyền hình thực tế này vẫn đang hứa hẹn một mùa giải thứ 2 đầy hấp dẫn và thú vị. Nhà sản xuất Azel Toïanova cho rằng, chương trình đã cho phép con người thay đổi chính họ. Nhiều người đến với chương trình để tìm một giải pháp cho chính họ.

Còn quán quân mùa giải đầu tiên Batirbek Taïjanov thì cảm thấy vô cùng hạnh phúc, không chỉ anh được rất nhiều tiền, tìm được một người vợ qua chương trình này, và anh chỉ còn hơn 100 kg, trong thời gian tới, Batirbek Taïjanov sẽ tiếp tục giảm xuống còn 80kg...đó là mục tiêu phấn đấu của Quán quân "Ngôi nhà của sự cân đối".

Quốc Minh (Theo Le Point)

Post a Comment

 
Top