Việc sửa đổi thuế dù với bất kỳ lý do nào cũng đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp và người dân bởi những tác động mang tính sống còn của nó đối với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi loại hình doanh nghiệp.
Các quy định về thuế TTĐB trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng và là công cụ có tính quyết định trong việc điều tiết nền kinh tế. Thực tế cho thấy, Luật thuế TTĐB đã góp phần quan trọng vào việc cải cách thủ tục hành chính và đặc biệt là góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.
Bằng việc tăng thuế suất đối với các mặt hàng như thuốc lá, rượu bia, thuế TTĐB đã tăng thu ngân sách Nhà nước cũng như để hạn chế việc lạm dụng các sản phẩm trên.
Theo số liệu của Tổng cục thuế năm 2014 ngành Bia rượu nộp Ngân sách 25,781 tỉ đồng. Riêng thuế TTĐB là 19,900 tỉ đồng, tăng xấp xỉ hai lần so với năm 2010. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB mới sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2013 đã tăng thuế TTĐB lên 5% (45% lên 50%) và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB 70/2014/QH13 sẽ tiếp tục tăng thêm 15% trong 3 năm tới (2016-2018, mỗi năm tăng 5%), sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2016.
Về lịch sử Luật thuế TTĐB, lần đầu tiên, từ thời điểm ngày 14/11/2008 Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật thuế TTĐB số 27/2008/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2009. Đến ngày 26/11/2014, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế TTĐB số 70/2014/QH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016.
Trong khi các quy định mới về thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật số 70/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB chưa được thực thi, thì một lần nữa, đạo luật này lại tiếp tục được sửa đổi gây tâm lý lo lắng chung cho các doanh nghiệp.
Ngay từ phiên thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế tại Phiên họp thứ 42, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bày tỏ băn khoăn về vấn đề này. Theo các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ năm 2012, 2013, 2014 năm nào Quốc hội cũng ra nghị quyết để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp như giảm, giãn, miễn thuế nhưng lần này chúng ta ra một luật sửa 2 luật nội dung và một luật hình thức.
Các đại biểu cũng dẫn chứng nhiều ý kiến bày tỏ không đồng tình với việc Quốc hội mới vừa sửa đổi, bổ sung Luật giá trị gia tăng, quản lý thuế, đầu năm 2015 đã có hiệu lực. Hai luật trước đầu năm nay có hiệu lực còn Luật thuế TTĐB (sửa đổi) bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm tới, bây giờ chúng ta lại đặt ra vấn đề sửa tiếp 3 luật này. Mặc dù tại phiên thảo luận này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành luật này để sửa đổi 3 luật thuế. Tuy nhiên, hồ sơ dự án luật phải đảm bảo đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Song Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhấn mạnh đến việc đảm bảo tính ổn định, lâu dài của chính sách thuế.
Chính sách thuế cần phải có tính ổn định lâu dài. Việc thay đổi thường xuyên, liên tục, chính sách thuế sẽ gây bất lợi lớn cho việc hoạch định kế hoạch trung hạn, dài hạn của doanh nghiệp, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và từ đó, cũng gây tác động không nhỏ đến nguồn thu ngân sách Nhà nước.
Trong trường hợp buộc phải sửa luật thuế để thì vẫn phải bảo toàn tính hiệu quả của công cụ hợp pháp của Nhà nước trong việc bảo hộ sản xuất trong nước khi mà Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và các sản phẩm nhập ngoại ngày càng có nhiều lợi thế gia nhập thị trường VN.
Về cơ bản, những điểm sửa đổi, bổ sung mới về thuế TTĐB theo dự thảo mới là rất rõ ràng, song việc xây dựng và hoàn thiện nghị định và thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành vẫn là một tất yếu khách quan của quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam nhằm đảm bảo quá trình thực hiện được nhất quán và thuận lợi.
Nhiều chuyên gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp đề nghị, khi hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành thuế TTĐB cần phải quán triệt triệt để định hướng của dự thảo luật, giải quyết những vướng mắc đã phát sinh trong thực tiễn, đảm bảo tính khả thi trên cơ sở phù hợp với thực tiễn kinh tế - xã hội Việt Nam.
Theo Báo Thanh tra
Post a Comment