Có phải xăng dầu thường có mật độ cao hơn vào buổi sáng?

Theo HowStuffworks, đúng là xăng có mật độ dày đặc hơn khi trời lạnh, nhất là buổi sáng sớm khi nhiệt độ môi trường thấp. Vì vậy, có lý do vững chắc đằng sau lý thuyết cho rằng bạn sẽ tiết kiệm thêm được chi phí nếu đổ xăng dầu vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, thật không may, thực tế lại không diễn ra như vậy.

Sự thay đổi mật độ thực tế của xăng rất nhỏ và không đáng kể.
Sự thay đổi mật độ thực tế của xăng rất nhỏ và không đáng kể.

Trước hết, giả sử nó quan trọng khi bạn mua xăng vậy thì điều này có tạo ra sự khác biệt nào không? Vâng, xăng được bán thành gallon ở Hoa Kỳ. (Ngay cả ở các nơi khác trên thế giới, nó được bán dựa trên khối lượng, mặc dù các phép đo khác nhau nhưng áp dụng cùng nguyên tắc). Tuy nhiên, mật độ xăng thay đổi dựa trên nhiệt độ của nó. Xăng lỏng lạnh có mật độ cao hơn nhiều so với khi nó có nhiệt độ cao. Vì vậy, có quan điểm cho rằng một gallon xăng lạnh chứa nhiều năng lượng hơn một gallon xăng nóng.

Những lý thuyết trên không sai nhưng sự thay đổi mật độ thực tế của xăng rất nhỏ đến nỗi bạn không cần thiết nghĩ đến việc thay đổi lịch trình để đổ xăng vào buổi sáng. Một điều nữa là hầu hết các trạm xăng đều chứa nguyên liệu dưới mặt đất, trong thùng chứa cách nhiệt. Theo một nghiên cứu của Consumer Reports, một lượng nhỏ khí nằm trên mặt đất trong đường ống có thể ấm lên nếu thời gian đủ lâu. Nếu khí đốt lưu chuyển trong ngày đắt khách của trạm xăng thì ảnh hưởng này hầu như không đáng kể.

Một nghiên cứu cũng của Consumer Reports cho thấy xăng tăng nhiệt độ từ 60 độ đến 75 độ Fahrenheit (15-21 độ C) chỉ tăng khối lượng 1 phần trăm. Khi giá xăng thấp ở mức hợp lý, việc chọn thời điểm đổ xăng chỉ vì mật độ xăng tăng hay giảm chỉ có thể tiết kiệm cho bạn vài xu một lần. Vì vậy, bạn không nên tốn thời gian suy nghĩ đến việc phải đổ xăng lúc nào là tiết kiệm nhất.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top