Theo thông tin từ cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 15/11/2017, tổng số nợ thuế tại đơn vị này là trên 2.546 tỷ đồng. Trong đó, nợ thuế có khả năng thu hồi là trên 1.144 tỷ đồng, nợ không có khả năng thu hồi trên 1.400 tỷ đồng. Trong khi đó, tiến độ thu hồi nợ thuế là hết sức chậm chạp.

Đơn cử, đến hết tháng 7/2017, Hải quan TP.HCM mới chỉ thu được trên 42 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt gần 4,5% chỉ tiêu của tổng cục Hải quan giao (gần 940 tỷ đồng). Và đến tháng 11/2017, cơ quan này mới chỉ thu được hơn 100 tỷ đồng (khoảng 10% chỉ tiêu).

Trong tổng số nợ nói trên, có một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang nợ với số tiền 757 tỷ đồng (thời điểm đến tháng 7/2017). Các doanh nghiệp này đang khiếu nại nên chưa thể thu hồi tiền nợ thuế.

Đến nay, số nợ thuế này đã phát sinh lên đến hơn 800 tỷ đồng. Như vậy, số nợ thuế của các doanh nghiệp ô tô đã chiếm phần lớn trong chỉ tiêu thu hồi nợ thuế của ngành hải quan TP.HCM.

Tiêu dùng & Dư luận - Doanh nghiệp ô tô chiếm phần lớn chỉ tiêu thu hồi nợ thuế của hải quan

Số nợ thuế của các doanh nghiệp ô tô đã chiếm phần lớn trong chỉ tiêu thu hồi nợ thuế của ngành Hải quan TP.HCM.

Một cán bộ cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô theo dạng quà tặng. Tuy nhiên, khi thông quan lại bán cho các tổ chức, cá nhân khác. Sau khi giải quyết hết hàng, các doanh nghiệp này lại tuyên bố phá sản”.

Hiện cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều nghi vấn liên quan tới tình trạng nhập khẩu ô tô. Thực tế, tính đến ngày 10/11/2017, tại các cảng thuộc chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 đang tồn đọng 45 container và lô hàng rời. Số hàng này tập trung tại 3 cảng là VICT, Lotus và Tân Thuận.

Ví như, tại cảng VICT còn hàng chục xe ô tô hạng sang nhập khẩu cũng đang thuộc diện hàng tồn đọng. Số xe ô tô này được nhập về cảng nhiều tháng nay, có những chiếc được nhập khẩu từ năm 2016 nhưng doanh nghiệp vẫn chưa đến làm thủ tục thông quan, trong đó, có nhiều xe sang, như Mercedes, Lexus, BMW…

Ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM (phụ trách cục Hải quan TP.HCM) cho biết: "Một số trường hợp nợ thuế lớn, mới phát sinh gần đây, cục Hải quan TP đã chuyển cho công an để phối hợp truy tìm Giám đốc nhằm thu hồi nợ. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung lực lượng, khắc phục khó khăn, áp dụng các biện pháp quyết liệt để thu hồi nợ thuế".  

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top