Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (Mã chứng khoán: CTI) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2017 (chưa kiểm toán). Theo đó, tổng doanh thu trong năm 2017 đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 8,4% so với năm 2016.

Tuy nhiên giá vốn hàng bán giảm mạnh giúp Cường Thuận IDICO ghi nhận lãi sau thuế 158,3 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó quý IV ghi nhận mức tăng mạnh nhất, lên tới 87%.

Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của Cường Thuận IDICO tiếp tục là hoạt động từ các trạm BOT.

Đầu tư - BOT Biên Hoà thất thu, chủ đầu tư vẫn mang về nửa nghìn tỷ nhờ... trạm thu phí

Trạm thu phí BOT Biên Hoà - một trong những điểm nóng về thu phí năm 2017.

Việc trạm BOT Biên Hoà (Đồng Nai) bị phản đối gay gắt khiến Cường Thuận IDICO chỉ thu về 257,7 tỷ đồng doanh thu, giảm 12% so với năm 2016. Tuy nhiên, 2 tuyến BOT khác lại mang về cho đơn vị này doanh thu khổng lồ.

Cụ thể, BOT Quốc lộ 91 và BOT Tỉnh lộ 16 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với doanh thu tăng lần lượt từ 66 tỷ đồng lên 157 tỷ đồng, 53 tỷ đồng lên 58,3 tỷ đồng.

Tổng cộng, 3 dự án BOT mang về cho Cường Thuận IDICO 473 tỷ đồng doanh thu và 316 tỷ đồng lãi ròng trong năm qua. Tỷ suất lãi trên doanh thu mảng BOT của Cường Thuận khá cao, lên tới 67%.

Tổng tài sản của Cường Thuận IDICO tới cuối năm 2017 là 4.329 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm (3.847 tỷ đồng).

Bên kia bảng cân đối kế toán, dù tích cực tăng vốn (vốn điều lệ hiện đạt 633 tỷ đồng), song Cường Thuận vẫn phụ thuộc khá lớn vào vốn vay, với số dư nợ phải trả tới cuối năm 2017 là 2.916 tỷ đồng, trong đó vay nợ tài chính là 2.546 tỷ đồng.

Trong chiến lược phát triển sắp tới của Cường Thuận, BOT tiếp tục là mảng chính yếu. Doanh  nghiệp này hiện đang triển khai dự án BOT Nút giao 319 và Cao tốc TP. HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018, cùng một vài dự án BOT, BT nhỏ khác.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top