Tổng thống Petro Poroshenko mới đây bị cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko tố rằng đang

Chủ tịch Đảng Tổ quốc (Bakishina), cựu Thủ tướng Ukraine, bà Yulia Tymoshenko ngày 30/5 đã cáo buộc chính phủ và Tổng thống Petro Poroshenko ký thỏa thuận bí mật với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thỏa thuận bí mật này được tiết lộ là "thực sự đáng sợ" theo bà  Tymoshenko bởi nó được thực hiện "sau lưng" Quốc hội, Interfax- Ukraine dẫn lời.

Vị cựu Thủ tướng nhắc tới những thỏa thuận được ký buộc Ukraine bãi bỏ lệnh cấm tư nhân hóa đất nông nghiệp, xoá bỏ những lợi ích còn lại dành cho nông dân địa phương, tăng thuế bán lẻ điện và khí đốt.

Tổng thống Ukraine đang lấn lướt cả Quốc hội?

Bà Yulia Tymoshenko cáo buộc Chính phủ và Tổng thống "qua mặt" cả Quốc hội.

Vị Chủ tịch Đảng Tổ quốc nhấn mạnh IMF không cần những "hành vi hoàn toàn ngu ngốc và phản xã hội như vậy" mà cần "cân bằng ngân sách."

Đối mặt với sự kiện này, cựu Thủ tướng Ukraine yêu cầu chính phủ công khai tất cả các văn bản ký với IMF, cũng như "ngay lập tức tổ chức một cuộc tranh luận công khai tại Quốc hội với sự tham gia của chính phủ và Tổng thống."

Sau tuyên bố của bà Tymoshenko, Chủ tịch Đảng Cấp tiến, ông Oleg Lyashko cũng yêu cầu "ngay lập tức công bố" văn kiện này.

Trong một diễn biến liên quan tới món nợ 3 tỷ USD từ việc mua trái phiếu của Nga, Ukraine đã có đơn phản bác để chống lại đơn kiện của Công ty luật The Law Debenture Trust Corporation Plc gửi lên Tòa án tối cao Anh.

Hãng tin Interfax ngày 30/5 trích đơn phản bác trên cho thấy các lập luận mà Kiev không trả khoản nợ trên.

Theo đó, Kiev cho rằng quyết định phát hành trái phiếu tại châu Âu trị giá 3 tỷ USD năm 2013, mà Nga sau đó mua bằng tiền lấy từ Quỹ phúc lợi quốc gia (FNB) được xem là vi phạm luật pháp Ukraine.

Ngoài ra, đơn phản bác còn đề cập tới áp lực của Nga lên Ukraine trong khuôn khổ các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và việc Nga áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Ukraine.

Bên cạnh đó, đơn phản bác cũng đưa ra các bằng chứng về "sự xâm phạm" của quân đội Nga tại Crimea, và sự hỗ trợ của Moskva cho dân quân tại khu vực miền Đông Ukraine.

Đơn cảnh báo này được đưa ra đối với Nga khi Moscow đã có những tuyên bố trước đó khi gia hạn và tăng thêm khoản phạt và lãi cho khoản nợ này.

Bloomberg đưa tin ngày 24/3, dẫn theo hồ sơ khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraine với Nga, vì không trả khoản nợ trên đúng hạn, Ukraine sẽ phải chịu phí phạt và khoản tiền đã tăng thêm 66,3 triệu USD

Ukraine cảnh báo chiến tranh toàn diện ở miền Đông

Trong khi đó, tình hình chiến sự tại miền Đông đi ngược lại với sự lạc quan của bộ tứ Normandy khi cùng ngày 30/5, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine Aleksander Turchinov cảnh báo đụng độ tại khu vực miền Đông Ukraine (Donbass) có thể leo thang thành "chiến tranh toàn diện."

Tổng thống Ukraine đang lấn lướt cả Quốc hội?

Xe bọc thép của Quân đội Ukraine tại miền Đông nước này.

Phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Litva Loreto Grauzhinene, ông Turchinov nêu rõ, với Kiev "điều tối quan trọng là cần nhận được sự hỗ trợ quân sự từ Phương Tây" vì Ukraine không có đủ vũ khí.

Hiện, trong vùng chiến sự, máy bay trinh sát không người lái có khả năng tấn công đã được sử dụng.

Quân đội Ukraine ngày 29/5 cho biết lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đã tăng cường pháo kích các vị trí của chính phủ, tiến hành nhiều vụ tấn công bằng vũ khí loại nhỏ, súng phóng lựu và đạn pháo.

Quân đội Ukraine đã đáp trả các cuộc tấn công này.

Cùng ngày, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết, 3 binh lính nước này đã thiệt mạng và 8 lính khác bị thương trong các cuộc giao tranh mới nhất với lực lượng nổi dậy đòi độc lập ở miền đông trong vòng 24 giờ qua.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa tự trị Lugansk cho biết, các lực lượng chính phủ đã tấn công các vị trí của họ 11 lần trong ngày qua, trong khi hãng thông tấn DAN của lực lượng nổi dậy cáo buộc quân đội Ukraine đã bắn tổng số 230 quả đạn vào khu vực Donestk.

Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy chưa bình luận gì về con số thương vong của họ.

Đông Phong(Tổng hợp)

Theo_Báo Đất Việt 

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top