Sau hơn 3 tháng kể từ thương vụ lịch sử ngành Công Thương trị giá gần 5 tỷ USD, công ty của tỷ phú Thái vẫn chưa được tham gia lãnh đạo tại Sabeco.

Ngày 29/3, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu bộ Công Thương xử lý kiến nghị của công ty Thai Beverage Public (Thaibev) về việc công ty này tham gia Hội đồng quản trị và điều hành Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo kiến nghị của ThaiBev, cuối năm 2017, công ty này đã mua thành công 53,59% vốn điều lệ của Sabeco thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage. Nhưng tới nay, Thaibev chưa được trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị và điều hành Sabeco.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao bộ Công Thương khẩn trương xem xét, xử lý các kiến nghị của ThaiBev theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Đầu tư - Dùng 5 tỷ USD thâu tóm Sabeco, tỷ phú Thái đòi nắm quyền điều hành

Thương hiệu bia Chang của ThaiBev là hãng bia lâu đời nhất tại Thái Lan. Ảnh: Hoa Liên.

Trước đó, cuối năm 2017, thương vụ ThaiBev thông qua công ty con tại Việt Nam mua lại 53,59% vốn điều lệ của Sabeco từ bộ Công Thương đã trở thành thương vụ lịch sử trên thị trường chứng khoán.

Mức giá đấu thành công tới 320.000 đồng/CP được đánh giá là một thành công lớn của bộ Công Thương trong năm qua. Thương vụ trên đã đem lại cho ngân sách Nhà nước khoản tiền 5 tỷ USD tiền tươi thóc thật.

Để có số tiền trên tỏng một thời gian ngắn, ThaiBev và công ty con đã thực hiện 6 khoản vay lớn qua 2 ngân hàng đầu mối là Mizuho Bank chi nhánh Singapore và Standard Chartered chi nhánh Singapore. Các khoản vay này phải trả trong vòng 2 năm.

Liên quan đến Sabeco, hiện HĐQT Tổng công ty đang có 4 thành viên, do ông Võ Thanh Hà làm Chủ tịch. Một nguồn tin cho biết, ThaiBev có kế hoạch tăng số lượng thành viên HĐQT Sabeco từ 4 người lên 10 người.

Ban điều hành Sabeco gồm 3 người, ông Nguyễn Thành Nam làm thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc, hai Phó Tổng giám đốc là ông Nguyễn Minh An và ông Lâm Du An.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top