Giá đất trung tâm TP.Vinh dao động từ 15 đến 20 triệu đồng/m², nhưng lãnh đạo tỉnh Nghệ An lại bất ngờ phê duyệt cho công ty Viễn Đông.INVEST chưa tới 6 triệu đồng/m². Với sự “ưu ái” này, người dân cho rằng, mức giá đó là quá “bèo”, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Giá phê duyệt dự án BT quá… “bèo”?

Ngày 19/1/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền ký Quyết định số 315/QĐ-UBND (viết tắt là Quyết định số 315) về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng trường tiểu học Hưng Phúc (tại phường Hưng Phúc, TP.Vinh) theo hình thức hợp đồng Xây dựng -  Chuyển giao (còn gọi là dự án BT).

Tổng mức đầu tư dự án trên là hơn 51 tỷ đồng (tăng gần 7 tỷ đồng so với Quyết định 4490 mà tỉnh Nghệ An đã phê duyệt ngày 5/10/2015) và giao cho chủ đầu tư là công ty Cổ phần Viễn Đông.INVEST ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bất động sản - Nghệ An: Thực hư khu đất “vàng” giá “bèo” ở trung tâm TP.Vinh

Khu đất “vàng” Yên Bình nhưng tỉnh Nghệ An chỉ duyệt chưa đến 5,7 triệu đồng/m².

Quyết định số 315 cũng ghi rõ, khi đầu tư vào dự án trường tiểu học Hưng Phúc, Viễn Đông.INVEST sẽ được tỉnh Nghệ An thanh toán quỹ đất xây dựng khu nhà ở có diện tích 6.545,4m² tại khối Yên Bình, phường Hưng Phúc.

Theo người dân, khu đất BT mà tỉnh Nghệ An dùng để đối ứng hợp đồng BT cho nhà đầu tư nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm TP.Vinh. 

Tuy vậy, ngày 15/12/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại đã ký Quyết đinh số 793/QĐ-UBND phê duyệt mức giá đối ứng cho Viễn Đông.INVEST chỉ có 5.661 triệu đồng/m² (?!).

Ông Nguyễn Văn Hòe, Khối trưởng khối Yên Bình, phường Hưng Phúc cho biết: “Việc nhà đầu tư bỏ tiền ra để đầu tư xây dựng trường người dân chúng tôi rất vui mừng và ủng hộ. Nhưng tỉnh Nghệ An áp giá đất chưa đến 6 triệu đồng/m² cho khu đất vàng Yên Bình là quá thấp. Bởi giá thực tế ở khu vực này cũng dao động từ 15 đến 20 triệu đồng/m²”.

Nhà nước có thất thoát hàng chục tỷ đồng?

Với ý kiến của ông Nguyễn Văn Hòe thì mức giá mà tỉnh Nghệ An phê duyệt cho công ty Viễn Đông.INVEST chỉ bằng 1/3 giá so với thực tế. Để rõ hơn câu chuyện “đất vàng” giá thấp, trong vai những người có nhu cầu đầu tư bất động sản, phóng viên đã liên hệ với đại diện của công ty Viễn Đông.INVEST tại Nghệ An theo số hotline mà chủ dự án thông báo công khai.

Bất động sản - Nghệ An: Thực hư khu đất “vàng” giá “bèo” ở trung tâm TP.Vinh (Hình 2).

Chủ đầu tư hưởng lợi hàng chục tỷ đồng sau khi phân lô, rao bán nhà trên khu đất “vàng”?

Đại diện chủ đầu tư tên Hiền “hô” cho biết: "Mỗi lô đất khoảng 120m² để xây dựng nhà liền kề ở khu đất “vàng” Yên Bình bán cho khách hàng với mức giá khoảng 3,8 tỷ đồng. Trong đó, giá đất khoảng 2,7 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng cho xây dựng phần thô. Như vậy, mỗi m² đất khi đến tay khách hàng có giá không dưới 20 triệu đồng, cao gấp hơn 3 lần so với giá được Nhà nước phê duyệt.

Trong khi đó thực tế với toàn bộ diện tích hơn 6.500m² đã được tỉnh Nghệ An “đổi”, công ty Viễn Đông.INVEST đã quy hoạch thành 48 lô đất. Với cách tính đơn giản thì bán khu đất “vàng” này, chủ đầu tư cũng có trong tay hàng trăm tỷ đồng.

Trong khi đó dự án trường tiểu học Hưng Phúc với tổng mức đầu tư hơn 51 tỷ đồng thì cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi hàng chục tỷ đồng từ tiền bán đất?

Khối trưởng khối Yên Bình Lê Xuân Hòe cho rằng, với mức giá chỉ chưa đến 6 triệu đồng/ là quá thấp. "Mức giá này chỉ có lợi cho nhà đầu tư, còn ngân sách nhà nước thì thất thu. Mong TP.Vinh và tỉnh Nghệ An phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của thị trường”, ông Hòe nói.

Chia sẻ với phóng viên, một lãnh đạo TP.Vinh khẳng định, để dự án đảm bảo tiến độ, UBND thành phố đã tích cực triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên vị lãnh đạo này khá bất ngờ với mức giá 5,66 triệu đồng/m² được áp dụng cho lô đất theo Quyết định số 793 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại ký.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc!

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top