Báo cáo của sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP đang có 746 khu đất chưa có pháp lý và giao cho các cơ quan, ban ngành quản lý.

Điển hình, công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM đang quản lý 110 khu đất, công ty dịch vụ công ích các quận, huyện quản lý 636 khu đất.

Thực thế, theo tìm hiểu của PV, một số công ty công ích đã cho thuê hoặc hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị khác chủ yếu để phát triển các dự án bất động sản.

Bên cạnh đó, TP.HCM còn có 224 khu đất công do các đơn vị khác đang quản lý sử dụng. Tuy nhiên, mỗi nơi lại hưởng lợi từ đất công được giao thuê, quản lý, sử dụng một khác.

Bất động sản - TP.HCM: Ai đang hưởng lợi từ gần 1.000 khu đất công?

Công ty Dược liệu Trung ương 2 lại hợp tác với đơn vị khác để mở nhà hàng ẩm thực.

Ví như, khu đất rộng 2.000m² (địa chỉ 360 Xa lộ Hà Nội, quận 9) cho công ty TNHH Colas Việt Nam thuê để làm nhà xưởng, kinh doanh. Thế nhưng, khi hết thời hạn trả đất, doanh nghiệp không thực hiện mà lại tự ý cho một doanh nghiệp khác thuê lại.

Hay khu đất trên 18.000m² (tại số 97 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp) cho công ty Dược liệu Trung ương 2 thuê đầu tư xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm, cửa hàng, văn phòng làm việc và nhà kho với giá thuê chỉ 7.700 đồng/m² với thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, công ty này lại hợp tác với 2 đơn vị khác để mở nhà hàng ẩm thực và bia tươi với diện tích lên tới gần 6.000m².

Hoặc như, khu đất rộng tới 26.000m² với 3 mặt tiền (đường Phạm Thế Hiển, quận 8) giao cho công ty TNHH Nhà nước MTV công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn (SSIC) nhưng đơn vị này lại cho công ty Quỳnh Thư thuê làm bãi đậu xe ô tô. Sau đó, khu đất này đã bị thu hồi nhưng lại đang để hoang.

Liên quan đến khu đất này, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho SSIC được chuyển mục đích sử dụng đất để tái cơ cấu tập đoàn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng: “Nguồn đất công đã không còn nhiều. Do đó, các quận huyện, sở ngành phải tham mưu cho lãnh đạo TP để khai thác hết tiềm năng, nguồn lực để phục vụ cho sự phát triển”.

Khó thu hồi

Trước đó, trong năm 2016, TP đã lập thủ tục đấu giá, thu hồi 108 khu đất với tổng diện tích hơn 213 ha nhưng đến nay mới thu hồi và tiếp nhận được 88 khu với diện tích 4ha. Số còn lại đang tiến hành xử lý thu hồi để đấu giá, làm quỹ đất đối ứng cho các dự án công – tư.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top