Chiều 26/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp với Sở Công thương về đề án xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất hương liệu thành phố. Dự kiến trung tâm hóa chất sẽ đặt cạnh khu công nghiệp Phong Phú, quy mô khoảng 11 ha, đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành quy hoạch chi tiết.

  TPHCM: Trung tâm kinh doanh hóa chất 11 ha 'hất cẳng' chợ Kim Biên - Ảnh 1

Chợ Kim Biên được mệnh danh là "chợ tử thần" tồn tại hơn 50 năm nay, nằm ngay trung tâm thành phố.

Tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, thành phố hiện có 638 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất đang hoạt động, trong đó lĩnh vực hóa chất công nghiệp có 401 cơ sở… Các cơ sở kinh doanh hóa chất công nghiệp phân bố tập trung tại địa bàn các quận: 5, 10, 11, Tân Bình, Gò Vấp và Bình Tân. Các kho chứa hóa chất có quy mô từ 100-1.000 m2, nằm đan xen trong khu dân cư, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao…

Theo ông Hòa, việc sớm thành lập Trung tâm kinh doanh hóa chất sẽ giúp cơ quan quản lý nhanh chóng di dời các cơ sở kinh doanh không đảm bảo yêu cầu, từ đó đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời, việc này cũng sẽ giúp xây dựng thương hiệu kinh doanh hóa chất, hương liệu an toàn, văn minh và hiện đại cho thành phố.

Ông Hòa cho biết thêm, dự kiến quy mô Trung tâm hóa chất rộng khoảng 11 ha nằm cạnh KCN Phong Phú (tại phường 7, quận 8). Đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành quy hoạch chi tiết, hoàn thành xây dựng trong 9 tháng (từ tháng 3-11/2017) và đến tháng 12/2017, Trung tâm này sẽ được đưa vào sử dụng.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định về tính cấp thiết để xây dựng trung tâm hóa chất và yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai các thủ tục cần thiết để đảm bảo tiến độ xây dựng trung tâm. Trước mắt, nhanh chóng hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại khu vực dự kiến đặt trung tâm và trình HĐND TP vào kỳ họp sắp tới để bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất năm 2016, tạo cơ sở pháp lý triển khai các bước tiếp theo. Ông Tuyến yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, kịp thời để đấu thầu chọn nhà đầu tư vào cuối năm 2016.

Đồng thời, ông Tuyến yêu cầu Sở Công thương nghiên cứu chấm dứt chức năng kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên và một số nơi khác trên địa bàn thành phố.

Về quy mô trung tâm, ông Tuyến đề nghị phải mang tầm cỡ khu vực, phục vụ nhu cầu sản xuất cho doanh nghiệp của cả nước. Trung tâm còn là kho trữ hàng cho doanh nghiệp kinh doanh hóa chất tại chỗ hoặc chỉ đến thuê, chấm dứt được tình trạng các kho hóa chất nằm xen kẽ trong khu dân cư gây mất an toàn. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ giúp cho thành phố kiểm soát về an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ.

Theo ông Tuyến, hiện có hai đơn vị có nhu cầu tham gia xã hội hóa đầu tư kinh doanh khai thác. "Nhà nước chỉ đóng vai trò kiểm soát quản lý, sẽ không có ban quản lý như ban quản lý chợ, mà doanh nghiệp tự đầu tư và điều hành", ông Tuyến nói.

Cho rằng vấn đề xin chuyển đổi khu công nghiệp ở quận 8 thuộc thẩm quyền của HĐND TP, ông Tuyến yêu cầu Sở Công thương phải trình lại đề án để UBND TP thông qua và trình HĐND TP trong kỳ họp đầu tháng 8, kịp tiến độ dự kiến vạch ra.

Chợ Kim Biên có hơn 100 cửa hàng kinh doanh từ các loại hóa chất dùng trong công nghiệp, thực phẩm đến hóa chất độc hại... Khu chợ được mệnh danh là "tử thần" này tồn tại hơn 50 năm và nằm ngay trung tâm thành phố.

Hồi giữa tháng 5 năm nay, Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM đã đề xuất UBND thành phố cho phép hội này thực hiện đề án xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất tập trung với số vốn đầu tư ước khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài hội này, hiện cũng đang có hai nhà đầu tư khác quan tâm thực hiện đầu tư xây dựng trung tâm hóa chất tập trung quy mô lớn nói trên.

Trước đó, ngày 20/5, trong buổi làm việc giữa Thành ủy TP.HCM với Quận ủy quận 5, Bí thư Đinh La Thăng cho biết người dân thành phố cũng như cả nước rất bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên, phản ánh chợ này là "chợ tử thần" vì nhiều loại hóa chất độc hại, nguy hiểm được mua bán tràn lan.

Bí thư yêu cầu các Sở ngành nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất, hương liệu để sớm tập trung hoạt động mua bán hóa chất tại các chợ trên địa bàn thành phố về một khu vực, tạo sự thuận lợi cho quản lý, đảm bảo sức khỏe, an toàn của người dân.

Đức Mỹ

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top