Mới đây, JobStreet.com Việt Nam đã công bố số liệu dựa trên khảo sát các ứng viên cũng như nhà tuyển dụng để cập nhật thị trường lao động trong quý 1/2016.

Theo đó, số lượng mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng việc làm này đã tăng trưởng hơn 4 lần so với tháng trước Tết.

Khảo sát thị trường trên 350 nhà tuyển dụng bởi JobStreet.com, có trên 75% đánh giá quý 1 và quý 2 là giai đoạn thường xuyên có nhiều biến động nhất về mặt nhân sự. Trong đó, có 68% đánh giá thời điểm sau Tết là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng.

Hành vi tuyển dụng tại Việt Nam cũng cho thấy sự tương đồng so với Malaysia và Singapore, hai quốc gia cũng được nghỉ Tết Âm lịch. Thống kê của JobStreet.com tại Malaysia và Singapore, có lần lượt 73% và 80% nhà tuyển dụng cho biết nửa đầu năm luôn là giai đoạn nhân sự có nhiều biến động nhất trong công ty.

  Thị trường tuyển dụng 'dậy sóng' sau Tết - Ảnh 1

Marketing là một trong ba nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao và đòi hỏi một đội ngũ nhân sự trẻ lớn.

Tuy nhiên, dễ dàng quan sát hiện nay đó là đang có sự lệch pha trong tuyển dụng của một số ngành nghề trên thị trường. Theo số liệu tháng 1/2016, Sales (Kinh doanh), Marketing (Tiếp thị) và ICT (Công nghệ máy tính – thông tin) là ba nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, chiếm hơn 40% tổng số công việc đăng tuyển trên JobStreet.com Việt Nam. Trong đó, Sales và Marketing chiếm đến 29,5% số lượng công việc đăng tuyển có có tỷ lệ hồ sơ/công việc thấp hơn so với các ngành nghề “hot” khác như tài chính/kế toán, hành chính/nhân sự.

Có thể nói, hai ngành nghề là Sales và Marketing là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong khu vực Đông Nam Á. Tính riêng tại Singapore, ngành này dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng khi chiếm 34% trên tổng số công việc và đứng thứ 2 tại Malaysia với 17,8%. Kỹ thuật (Engineering) cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại cả 3 quốc gia thuộc khối Asean trên, chiếm 11,8% tại Việt Nam, 32% tại Singapore và 19,9% tại Malaysia. Tài chính/Kế toán (Finance & Accounting) giữ vị trí thứ 3 tại Việt Nam và Malaysia, chiếm lần lượt 10,2% và 9,7%. Trong khi đó, Hành chính/Nhân sự (Admin/Human Resource) đứng thứ 3 (23%) tại Sinagpore về nhu cầu tuyển dụng.

Nhận định về nhu cầu tuyển dụng vị trí Sales/Marketing, bà Angie cho biết: “Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Sales/Marketing trong thành hay bại của một công ty. Do đó, các công ty cần có chiến lược đúng đắn để thu hút và giữ những nhân viên kinh doanh xuất sắc, bộ phận chiếm số lượng khá nhỏ trong thị trường Sales/Marketing. “Với hơn 16 triệu ứng viên trên toàn Châu Á, 95% ứng viên trình độ cao từ cao đẳng trở lên và trên 10.000 công việc tại Việt Nam, JobStreet.com sẽ là câu nối cho nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên tiềm năng trong giai đoạn hội nhập”, bà Angie SW Phang cho biết.

Một chủ đề nóng khác được quan tâm không kém hiện nay đó là những cơ hội và thách thức đối với ứng viên và nhà tuyển dụng trong khi Công đồng kinh tế AEC đã chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2016.

  Thị trường tuyển dụng 'dậy sóng' sau Tết - Ảnh 2

Làm việc cho các công ty tài chính vẫn là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Theo thống kê của JobStreet.com thì ngành tài chính đang giữ vị trí trong Top 3 tại thị trường Việt Nam.

Không thể phủ nhận rằng, một trong những rào cản lớn nhất cho ứng viên khi khi Việt Nam gia nhập AEC là khả năng ngoại ngữ. Theo số liệu khảo sát các công ty việc làm, nước ta chỉ đứng hạng 4/5 về tiếng Anh so với các nước trong khu vực.

Khảo sát đối với lao động mới ra trường, thì con số chỉ có 5% tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng lại có đến 27% thừa nhận kém toàn diện về ngoại ngữ. Dù có lợi thế về sự hiểu biết về thị trường nội địa, năng suất lao động nhưng việc thiếu kỹ năng hoàn thiện đặc biệt là ngoại ngữ cũng là một trong những yếu tố cần lưu tâm để lao động Việt có thể cạnh tranh với lao động các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Ngọc Diễm

Post a Comment

 
Top