Theo tìm hiểu, điều tra của PV, hiện nay trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là tại quận 12 đang xuất hiện hàng trăm căn hộ chung cư dạng phòng trọ trên cao. Căn hộ chung cư này được xây dựng hàng loạt và bán với giá trên trời. Điều đáng nói, các căn hộ chung cư kiểu này không hề được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã móc nối với các bên liên quan để cho ra đời hàng loạt.

Hô biến nhà ở thành chung cư

Nhóm PV tìm đến đường TX21, nằm trên địa bàn phường Thạnh Xuân (quận 12, TP.HCM) để tìm hiểu về dự án “chung cư Thạnh Xuân 2”. Tuy nhiên, tìm mãi, PV vẫn không thấy bất cứ một dự án nào mà chỉ thấy một đám ruộng rau muống vẫn còn xanh tươi.

Những người dân ở khu vực này cho biết, khu đất này là dự án “chung cư Thạnh Xuân 2” của công ty Cổ phần Địa ốc Thiên Đức (có địa chỉ trên hợp đồng mua bán tại tầng 46, tòa nhà Bitexco - quận 1, TP.HCM).

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với lễ tân tầng 46 thì được người này cho biết: “Muốn gặp người của công ty này thì phải liên hệ trước khi đến, vì họ thường đi công tác”. PV đề nghị cung cấp số điện thoại bàn nhưng không có. Không còn cách nào khác, PV phải để lại số điện thoại của mình.

Trở lại dự án nêu trên, hiện chủ đầu tư công bố với quy mô 5 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 4 tầng là các căn hộ với diện tích từ 16 - 25m2, kèm theo gác lửng. Toàn bộ diện tích sử dụng của căn hộ chung cư kiểu này là từ 30 - 34m2 (4mx6m + lửng 4mx2,5m).

Bất động sản - TP.HCM: Lách luật, hàng trăm chung cư “nhà trọ” mọc lên tràn lan

Phối cảnh dự án chung cư Thạnh Xuân 2, dù GPXD là nhà ở cao 3 tầng.

Tại dự án này, Thiên Đức cho ra đời 50 căn chung cư “phòng trọ” và 18 căn nhà phố, bao bọc xung quanh trên tổng diện tích khu đất chỉ hơn… 1.000m2.

Với phần diện tích đất này, chủ đầu tư là công ty Thiên Đức không thể xin giấy phép xây dựng (GPXD) để xây chung cư. Do đó, đơn vị này đã móc nối với một cá nhân khác đứng tên xin GPXD… nhà ở, chỉ có 3 tầng.

Theo điều tra của PV, thửa đất này có chủ quyền (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thuộc về ông Vũ Quốc Thành (địa chỉ tại 18B2, khu phố 3B, phường Thạnh Lộc, quận 12) với tổng diện 1.126,3m2. Và, ông Thành cũng là người đứng tên xin GPXD.

Trong GPXD mà quận 12 cấp (điều chỉnh ngày 4/8/2017), ông Thành chỉ được xây dựng loại công trình là nhà ở với 3 tầng, có cốt nền xây dựng công trình 0,3m so với nền đường hiện hữu. Toàn bộ công trình có mật độ xây dựng gần 40%.

Bất động sản - TP.HCM: Lách luật, hàng trăm chung cư “nhà trọ” mọc lên tràn lan (Hình 2).

Mặt bằng tổng thể công trình với chi chít nhà phố và chung cư, không còn khoảng trống nào.

Bên cạnh đó, công trình nhà ở này có diện tích xây dựng tầng trệt 450m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 1.537mvới chiều cao toàn công trình 13,6m.

Dù có GPXD nhà ở là vậy nhưng ông Thành đã uỷ toàn quyền quyết định cho bà Lê Thuỳ Dương (vợ ông Hồ Tú, Giám đốc công ty Thiên Đức) để xây dựng, bán, chuyển nhượng 50 căn “chung cư” và 18 nhà phố.

Mặt khác, theo bản thiết kế mặt bằng công trình, toàn bộ phần diện tích đất đều mọc lên nhà phố và căn hộ, hoàn toàn không còn diện tích đất trống hay mật độ xây dựng là gần 40% như GPXD.

Đã bán sạch

Theo thông tin mà PV có được, tất cả căn hộ và nhà phố tại dự án nói trên đã được chủ đầu tư bán hết. Hiện, nếu có nhu cầu, khách hàng phải mua lại với giá chênh lệch đến … 60 triệu đồng/căn chung cư.

Trong vai người cần mua căn hộ chung cư, PV đã liên hệ với nhân viên bán hàng tên Vương. Người này cho biết: “Bây giờ mua thì phải đóng tiền chênh lệch 60 triệu đồng, do phải mua lại của người khác, chứ chủ đầu tư đã bán hết. Giá của công ty lúc đầu là 410 triệu đồng”.

Như vậy, nếu khách hàng mua căn hộ phải trả 470 triệu đồng/căn. Dù trên thực tế, hiện nay chưa có bất cứ một động thái nào triển khai xây dựng. Tại vị trí thửa đất chỉ là đám ruộng rau muống.

Bất động sản - TP.HCM: Lách luật, hàng trăm chung cư “nhà trọ” mọc lên tràn lan (Hình 3).

Dù đã bán sạch từ lâu, tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án chưa có động thái nào triển khai.

Ngoài dự án Thạnh Xuân 2, công ty Thiên Đức đang rầm rộ xây dựng phần móng tại một dự án nằm trên phường Thạnh Lộc và một dự án khác nằm trên đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân (cùng ở quận 12). Toàn bộ 3 dự án, Thiên Đức đang cho “ra lò” khoảng gần 300 căn “chung cư” và nhà phố với diện tích siêu nhỏ. Dù vậy, mỗi căn có giá bán từ 470 triệu đồng đến 800 triệu đồng, tùy diện tích, vị trí, hướng…

Về việc mua bán, chuyển nhượng các chung cư “phòng trọ”, nhà phố này, khách hàng và công ty Thiên Đức mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay và lập vi bằng. Mặc dù, sở Tư pháp TP.HCM đã có lệnh cấm các văn phòng thừa phát lại lập vi bằng cho các giao dịch nhà đất kiểu này, tuy nhiên, theo Vương thì khi mua bán vẫn tiến hành lập vi bằng bình thường.

Bất động sản - TP.HCM: Lách luật, hàng trăm chung cư “nhà trọ” mọc lên tràn lan (Hình 4).
Lối vào "chung cư Thạnh Xuân 2" với cơ sở hạ tầng yếu kém.

“Hôm qua, bên em mới đi lập vi bằng căn nhà cho khách về và bán liên tục nhà bằng vi bằng”, Vương nói.

Việc xây dựng loại nhà phố, chung cư “phòng trọ” kiểu này được phía chủ đầu tư ngang nhiên thực hiện, trong khi đó, chính quyền địa phương làm ngơ hay cố tình tiếp tay?. Vì công năng của công trình hoàn toàn sai so với GPXD, đặc biệt nó sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về sức ép cơ sở hạ tầng, giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống PCCC… Đó là chưa kể tới việc ảnh hưởng tới khu dân cư xung quanh. Thực tế, việc chuẩn bị triển khai dự án Thạnh Xuân 2 đã có xô xát, xuất hiện giang hồ vào đàn áp người dân.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này, đặc biệt là câu trả lời từ chính quyền địa phương và thanh tra xây dựng.

THANH TÙNG - HƯNG VẬN 

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top